MENSAHENG 040607

Wednesday, December 13, 2006

AKO….. at ang mga Hinanakit Ko Ngayon…..

march 9-11

Paulit-ulit........................

di ka tinatablan??? siguro mababasag ang batong ipupukol sa iyo sa pagiging insensitibo mo!!!
huwag mo akong gawing tanga sa harap ng ibang tao kasi nagmumukha akong.......................
hindi ko alam kong matutuwa ako sa mga nangyayari ngayon sa iyo... siguro... karma na yan.....
kung feel mo na galit ako sa iyo... at nagbubulag-bulagan ka.... insensitibo ka ngang talaga....
salamat sa iyo..... naging totoo ako sa sarili ko ngayon..... tingnan natin... mahaba ang taon......


******************************************************************************************

There are so many people na hindi ako maintindihan!!! Marami ang naguguluhan kung sino ba talaga ako? Mga kaibigan, ako po si AFS, nabuhay sa moralidad, konserbatismo at sa pagiging positibo. Marami akong attitudes na negative kesa sa positive:

1. mapagtanim ako ng galit to the point na di kita kakausapin depende sa akin. Kaya kong di ka kausapin ng 1 linggo, buwan o kahit isang taon, kapag nagalit ako sa inyo
a. itanong ninyo kay Loi Vanessa – 4 months kong di kinausap yan
b. itanong kay Joma (di naman niya alam) - one year
c. my high schoool mates - halos 3 years na
d. raiza - for one week

2. I cannot brawl you with my fist, but I can trounce you by my words!!!

3. Back stabber ako sa mga taong nag ba backstab sa akin.

4. plastic ako sa lahat ng plastic sa akin

5. at higit sa lahat perfectionist ako kaya mahirap akong maging presidente ninyo

6. Namimili ako ng kaibigan, kapag mabait ka, positibo ka…. Kaibigan kita Pero sa totoo lang kaya kong makisama dahil mabait ako sa lahat ng taong mabait sa akin.

Makikilala ba ako kung di ako mabait (pumunta kayo ng Mindoro!).


The worst decision I made in my life…… when I chose Political Science as my course… it is not easy… pero ngayon, unti unti ko ng makilala ang Political Science, I am not ignorant to law na!!!
now, talagang iba na ako ngayon...... I am totally healed nung February 2006


"Thank You is the easiest word to say... but it is hard for all insensitive people"


TEKA NGA, BAKIT KO BA IPINAGSISIKSIKAN ANG SARILI KO SA MGA TAONG HINDI ALAM MAGPAHALAGA NG KAIBIGAN. BAKIT KO KAILANGANG SUPORTAHAN ANG MGA TAONG PLASTIK NAMAN SA AKIN, BAKIT KO KAILANGANG IPILIT ANG SARILI KO NA SUPORTAHAN KA EH WALA KA NAMANG PAKIALAM SA AKIN???

TANDAAN MO....... Masaya ako kapag natutulungan ko kayo.... kahit na magmukha akong katawa tawa sa mata ng ibang tao....

I am happy kasi I helped people na ma achieve ang success nila. To the point na I will jumped off to the window of the IAS bldg. para mapakita kong masaya ako. I am happy kapag nakikita kong nakatulong ako sa lahat ng tao until maabot ang kanilang success.

Moral support?...?!!! kaya kong ibigay yan…. THANK YOU sa sarili ko. Ok, ito na!!!


MASAMA ANG LOOB KO……………….



Example ba???...............
Okay!!!


A. ELEKSYON
Last election, naging masaya ako… kasi natulungan ko ang mga kaklase ko sa kanilang pangangampanya…. To the extent na kahit walang pasok eh nasa school ako just to support them especially the meeting de avance, maging COMELEC member at umuwi ng 12 a.m. at mamigay ng flyers kahit na dapat eh non partisan ako!!! Ganyan lang talaga akong magmahal ng kaibigan… pinagdasal ko nga na “LORD, KAHIT ANONG KAPALIT TATANGGAPIN KO MANALO LANG ANG APAT NA ITO!!!” 2 days sumakit na husto ang mata ko, siguro yun na ang sign pero natalo ang DALAWA, sana 4 days na lang sumakit ang mata ko para exact…. 4 lahat,,, di bah?!??!

Pero…….. natapos ang eleksyon…………. Naging masaya ba ako? Hindi


1. natalo ang pinakaresponsableng nilalang sa POLSCI ng 15 boto lamang
2. natalo ang isa kong kaklase sa FEUCSO laban sa isang artista
3. na zero sa first year PolSci ang pinakaresponsableng nilalang
4. di rin binoto ng isang officer ang pinakaresponsableng nilalang
5. nakulangan ang effort ko na ikampanya sila
6. ang lahat ng pinaghirapan ko eh nawala kasi...............
7. basta….. THANK YOU Andrew….. wala lang!!!!
thanks sa sa apat ng nilalang na tinulungan ko....


kay danilo cortez, joma vicario, paul allanigue at czar rimando
kahit na nagkaroon ng mis understanding noon.... wala sa akin yun, siguro it's my way of reconciling to all people na nasaktan ko............

AYOKO magpakaipokrito at magpapansin para lamang sa ganito kaliit na bagay, pero sana na appreciate ninyo ang ginagawa ko… Napakahirap mag desisyon…. kung sino ang iboboto ko AT SUSUPORTAHAN….

NONPARTISAN- kasi COMELEC Member ako

PARTISAN- kung pwede nga lang kasi isang Party lang ang sinusuportahan ko

BIPARTISAN- kasi mga kaklase ko eh nasa magkaibang party

Ang hirap……………. Ang hirap ding ikampanya kayo, pero sana lang……………… sensitibo akong tao… lahat gagawin ko masuportahan lang kayo!!!!


SA LAHAT NG MGA WALANG KWENTANG NILALANG na BINASTOS ANG MGA NAKAPOST NA CAMPAIGN MATERIALS

Naglilibot ako sa lahat ng classrooms na dinikitan ko ng posters at campaign materials… napakasakit sa akin na makita ko na nilagyan ng ekis ang pangalan ni Danilo, takpan at punitin ang pangalan ni CZAR…. ANG SAKIT SA AKIN


Tama na…. walang pinagkaiba ang dalawang parties…. Tama na ang siraan…. Mahiya naman kayo… masakit kasi parang AKO ANG INYONG BINABASTOS!!!!!


Sana sa lahat ng nanalo, maging mabuting ehemplo kayo at sana tulungan ninyo ang IAS. Tama na ang away politika…. Diyos ko.... school pa lang ito, Tigilan na ang patutsadahan ng SAMASA at SANDIGAN kasi… alam ninyo ba? walang mangyayari.... tigilan ang batuhan ng putik at parinigan tungkol sa mga brilyante at sa mga di nagawa ng IAS noon... kasi KUNG HINDI RIN TUMULONG ANG MGA ESTUDYANTE AT DI RIN TUMULONG ANG DALAWANG PARTIDO POLITIKAL.... TALAGANG WALA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!


ANDUN ANKO NUNG MITING, Naging Battle of the Brainless , sorry to say, ang labanan sa FEUCSO MITING DE EVANCE…… ni hindi kayo nagbigay ng inyong GPOA, nagbatuhan lang kayo ng putik…. Hello Polsci kayo, student kayo… alam ninyo na yan!!!!


Nasermonan ko si Danilo kanina (March 6, 2006) pasensya na.. it’s about election at sa miting de avance…. at ang hinanakit ko sa eleksyon na yan.

Isa pang nakakasama ng loob, nang ma zero ang isang tumakbong PolSci sa IAS sa isang section sa PolSci mismo….

At take note kapwa officer pa ang di bumoto!!!! Ayokong panghimasukan ang pagboto ninyo pero sana lang…. naisip ninyo rin na OFFICER yan, natulungan kayo niyan sa PolSci…. Ano ba ang galit ninyo sa kanya???? Di ba…. Na brain wash, white wash o ano…. O gusto ninyo lang???!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Isa pa…….. Nakakainis ang pakialaman ang ideya ko… ito ay nangyari nung eleksyon… na bakit kailangan niya na ipamukha sa akin na istupido ako na para pulaan ang kabilang partido!!! Hindi ako tanga, prinoprotektahan ko lang sila, kasi kaklase natin sila….. iboboto ko sila kasi, kaklase ko at alam ko ang kakayanan nila at kaya kong makipagpatayan sa iyo!!!! Don’t insist ang alam mo…. Kasi iba ang pananaw mo sa pananaw ko…… at sa tingin ko.... mas matino ako sa iyo!!!


Tama na nga…………….. Salamat kay Czar!!!!!!!!!!!!!! Salamat!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Kasi naunawaan niya ako


B. UNLIMITXT

I am very thankful to all people na nagtyatyagang itext ako…
Thank you sa mga text messages ninyo…

na pag minsan ay talagang applicable sa akin at nakaka relieve ng galit kong damdamin, lungkot at inis… kahit na forwarded I deeply (hanggang Marianas Trench) appreciate it. Kahit na group send style… ok lang kasi nakakaalala pa rin kayo….

Thanks to Dwight!!! i am thankful sa kanya....


It is possible….. GLOBE…. Anything is possible not just simple amazing!!! Tuwang tuwa ako kasi, nakasama ako sa cycle of text addict!!! Text ng quotes, forward ng quotes, text ng messages, reply, etc….


Pero may time na, out of order at di na maganda…. Specially ung mga text brigade tungkol sa death…. Gusto ninyo na talaga ako mamatay kaya sa akin ninyo fino forward yan!!!! Kilala ninyo na kung sino kayo….. lately lang about dun sa nasaniban………… may mga text messages na basta na lang sine send…. Na hindi ninyo alam ay pwedeng makasakit….


Like what happened last election…. Nagamit ang cell phone… paninira man, pagtangkilik man, pang iinsulto man basta lahat!!!!! Pero, sa totoo lang nawalan na ang essence nito…. at siyempre NAGAMIT ang cell phone ko.


Nawawalan na ng mensahe ang unlimited text…… makapag send lang ng message OK na kahit nasasaktan mo na katext mo?

Pwede namang magtext di ba!!!!! Kaya lang…… wala sa PUSO, walang EFFORT, walang TIMING, makapagsend lang!!!! Nawawala ang meaning ng friendship, nagtetext ka because para maki uso, nagtetext ka para makilala…. Kaya nga naiinis ako… ng dahil sa text… they took advantage on it….


Kahit na nga Globe ako, smart pa rin ako sa pagpili ng messages at pagminsan pa’y gumagawa na lang ako ng sarili… para mag ke effort man lang…. Nasisira ang friendship dahil dito…
katulad last election.........


ACTIVE KA KAHAPON KASI MAY HINIHINGI KANG PABOR, IN ACTIVE KA NGAYON KASI NAGAWA NA ANG PABOR!!!! Di ka na kailangan eh, di ba?,,,… ano pa silbi!!!!
Anong maganda sa unlimited text??? ………………….. wala – hanggat walang nakakaalam ng tunay na kahulugan nito, walang maganda….

To all P1, sana alam ninyo to…..
na sana kahit mag end ang unlimited text, eh ang friendship natin ay di rin mag end……
I will entertain texts…. Reply lang….. hangga’t hindi ko nakikita ang tunay na text messages…. baka GAMITIN na naman ako para magawa ang mga gusto ninyo…….
Salamat sa mga text messages ninyo, specially to all people na unexpected… sabi nga, “expect the unexpected”……


C. POLITICAL SCIENCE ELECTION

Before, sabi ko di na ko tatakbo kasi walang nagyayari, sa 15 officers….. 5 ang active… ayoko magbuhat ng sariling bangko pero isasama ko sarili ko….
Dahil naghirap din ako dyan….. Last February, nag decide ako na tatakbo…. Just to help Pol Sci….. Pero ngayon, parang di pa sigurado….


Basta if there are 13 people who will convince me….

Tatakbo ako…… By the way, hindi ko alam kung tatakbo ako sa Pol Sci… sabi ko noon, tatakbo ako and kung manalo, target ko presidency… pero ngayon set aside ko muna ang ambisyong yan… mas may deserving sa akin at yan ay si CZAR ALEXIS RIMANDO…. Alam niya yan…… marami akong plano for the society…. Marami siyang plano…..

Kaya lang,,, sinasabi ko na perfectionist ako… galit ako sa di gumagawa at pasaway… sisigawan kita….!!!! Nung high school ko yan ginawa…. Imagine 4 offices ang hawak ko… lahat President… naging Mayor pa for 1 week!!!!! Kaya…. Dadalhin ko ang natutunan kong leadership skills mula sa simbahan at high school.

Sa totoo lang, kapag tumatakbo ako…. Hindi ko binoboto sarili ko….. bakit??
Ayaw kong maging katuwa tuwa. Mas mabuti pa na ma zero ako…. Para malaman ko na talagang walang gustong magtiwala sa akin… kesa sa one vote na ako lang ang may tiwala sa sarili ko…. At least magiging masaya pa ako….. na ayaw ninyo talaga sa akin…. Mas thankful ako…..

Salamat nga pala… sa lahat ng nagpapalakas sa akin ng loob at nagconvince sa akin na tumakbo:
1. Professor Dolores Reyes
2. Joanalyn Barayuga
3. Paul Marie Allanigue
4. Czar Alexis Rimando
5. Loi Vanessa Vendiola
6. Geraldine Aguinaldo
7. Princess Jeremiah Santos
8. Ate Kim Mayuga
9. Kristine Concepcion
10. Danilo Corez, Jr.
11. Herbert Ikan
12. Ma. Theresa Vargas
13. Marianne Inofinada
salamat.... kompleto na!!!!!!!!

Siguro kahit vice lang, ok na, hehehheeh……

13 people ang kailangang magconvince sa akin eh, hehehehe….

Salamat sa mga taong naging totoo………………….

1. cathlyn de guzman
2. Dwight omega
3. ryan solis
4. rhiane bornales
5. raiza dela cruz at marami pang iba…

salamat sa mga kaibigan ko!!!!
Salamat sa PSO231….
Salamat sa mga sincere
Salamat sa mga text ninyo
Salamat at NA FOFORWARD an ninyo ako


GINAWA KO ITO… HINDI PARA MAGPAPANSIN…maging O.A., MAGPARAMDAM… MAGING KJ…... GINAWA KO ITO DAHIL……. PARA MAPANSIN NINYO NA MALI PALA AKO AT TAMA SI ANDREW…………….

Salamat sa inyong lahat……………… March 6, 2006…… nangyari lahat ito………..
please leave your comments..........

0 Comments:

Post a Comment

<< Home